top of page

แชร์ประสบการณ์ในรั้วโรงเรียน SPIP สาธิตนานาชาติประสานมิตร

Updated: Nov 18, 2018

บทความจากน้องซี พิมพ์ลภัส ฉัตรวัฒนานนท์

นักเรียน SPIP สาธิตนานาชาติประสานมิตร สาวเก่งที่พิชิต IGCSE A* และ The New SAT 1,400





ก้าวแรกสู่รั้ว SPIP

"ซีเข้า SPIP ตั้งแต่ Year 8 เลยค่ะเมื่อสี่ปีที่แล้ว ซีอยู่โรงเรียนประถมมาหกปีแบบไม่ได้ย้ายโรงเรียน เปิดเทอมวันแรกเลยตื่นเต้นมากๆว่าเราจะปรับตัวได้ไหม จะเข้ากับเพื่อนได้ไหม สังคมที่นี่จะเป็นยังไง แถมเป็นฝั่งอินเตอร์อีกเลยกังวลมากๆเพราะซีมาจากโรงเรียนไทยด้วย แต่พอได้เข้าไปเรียนจริงๆแล้วได้ไปเจอเพื่อนใหม่ก็หายกังวลไปเลยเพราะสังคมที่นี่ดีมากๆ ไม่ใช่แค่เพื่อนแต่รวมถึงคุณครูทุกคนด้วยค่ะ เรื่องการปรับตัวก็ไม่ยากเพราะคุณครูที่นี่พร้อมจะช่วยนักเรียนตลอดไม่ใช่แค่บทเรียนแต่รวมถึงการพูดภาษาอังกฤษในห้องด้วย หลังจากเรียนที่นี่ซีก็กล้าแสดงออกมากขึ้น กล้าพูดกล้าใช้ภาษาอังกฤษมากขึ้น สำหรับตอนสอบเข้าคือมีข้อสอบ Math กับ English ข้อสอบตอนนั้นไม่ยากมากเพราะว่าเป็นความรู้ระดับเด็กป.6 - ม.1เลยค่ะ แค่มีพื้นฐานความรู้ที่ดีและฝึกฝนทำข้อสอบให้คล่องก็น่าจะไม่ต้องกังวลอะไรแล้วค่ะ พอเข้ามาเรียนแล้วตอนสองปีแรกยังไม่ต้องเลือกวิชาสำหรับ IGCSE คือสองปีแรกเหมือนจะเป็นปีที่ปูพื้นฐานไปก่อนให้เรารู้ว่าเราชอบเรียนอะไรและสนใจด้านไหนเป็นพิเศษ พอตอนปลาย Year 9 ก็จะเริ่มมีวิชามาให้เลือกเพื่อที่จะเรียนจริงๆตอนเปิด Year 10 ค่ะ"


น้องซีเลือกเรียน IGCSE วิชาไหนบ้าง

"ซีเลือกเรียนทั้งหมด 4 วิชา คือ Art, Business, Psychology และ Physics สำหรับ 4 วิชานี้คือที่นักเรียนเลือกเอง แล้วก็จะมีวิชาที่นักเรียนทุกคนต้องเรียนคือ Math, Thai, ESL, PE ซีเริ่มสอบ IGCSE ครั้งแรกตอน Year 10 ค่ะ วิชาแรกที่สอบคือ ESL พอขึ้น Year 11 มาก็แบ่งสอบสองรอบ รอบแรกสอบ Physics คู่กับ Math รอบที่สองสอบ Art, Business, Thai, Psychology ตามจริงนักเรียนสามารถเลือกสอบแค่ 5 วิชาก็ได้ค่ะ แต่ถ้าไม่แน่ใจหรืออยากสอบเผื่อไว้ก็เลือกมากกว่า 5 วิชาดีกว่า"


ทำไมถึงเหลือสอบ IGCSE ก่อน Year 11 และเตรียมตัวอย่างไร?

"จริงๆที่โรงเรียนอยากให้สอบทั้งหมดตอน Year 11 แต่ที่ซีเลือกสอบไปก่อนบางวิชาเพราะว่าตอน Year 11 ซีต้องสอบ SAT ไปด้วยเลยกลัวอ่านหนังสือไม่ทัน ซีเริ่มสอบ SAT ตั้งแต่มกราคม 2017 จนรอบสุดท้ายคือธันวาคม 2017 ส่วนของ IGCSE ซีเริ่มตั้งแต่พฤษภาคม 2016 จนถึงมิถุนายน 2017 เวลามันก็จะมีชนกันบ้างเลยต้องแบ่งตารางอ่านหนังสือดีๆ ตัวซีเองซีแบ่งเวลาอ่านหนังสือคือตอนอยู่โรงเรียนก็จะอ่านแต่ IGCSE ค่ะ พอหลังเลิกเรียนก็จะฝึกทำ SAT"


น้องซีทำคะแนน SAT ได้ถึง 1,400+ ช่วยแชร์เคล็ดลับดีๆให้กับน้องๆหน่อยคะ

"สำหรับ SAT ซีสอบทั้งหมด 4 รอบ แนะนำให้เริ่มฝึกทำหรือเริ่มเรียนตั้งแต่เนิ่นๆเลย ถ้าซีว่างก็จะปริ้นข้อสอบมาลองนั่งทำดูในเว็บ College Board คือเป็นเว็บของ Official เลยค่ะ มีทั้งเฉลยแล้วก็อธิบาย ข้อสอบทั้งหมดทั้ง Admission, IGCSE แล้วก็ SAT คือซีคิดว่าถ้าตั้งใจเรียนในห้อง ขยันแล้วฝึกทำข้อสอบเยอะๆก็ไม่ต้องกังวลอะไรแล้ว พอไปในห้องสอบจริงๆก็จะไม่ค่อยตื่นเต้นเพราะเตรียมตัวมาแล้วก็ฝึกมาเต็มที่แล้วค่ะ"


น้องซีเป็นหนึ่งในความภาคภูมิใจของครอบครัวฉัตรวัฒนานนท์ และสาวน้อยคนนี้กำลังก้าวสู่รั้วมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศในเร็วๆนี้


#ติวเข้าSPIP #ติวSAT #ติวIGCSE #ศูนย์สอบCambridgeEnglish

bottom of page